Khổng Tử (551-479 TCN): “Dựng nước gìn dân lấy học làm đầu.” (Sách Kinh Lễ)

Quản Trọng: “Kế sách một năm, không gì bằng trồng lúa, kế sách mười năm, không gì bằng trồng cây, kế sách lâu dài, không gì bằng trồng người.”

Platon (427 - 347 TCN): "Nếu người thợ giầy là một người thợ tồi thì quốc gia không quá lo lắng về điều đó, dân chúng sẽ phải xỏ những đôi giầy kém chất lượng. Nhưng nếu thầy giáo là người dốt nát, thì trên đất nước sẽ xuất hiện cả một thế hệ kém cỏi và những con người xấu xa."

Xunzi (340-245 TCN): “Điều tôi nghe tôi sẽ quên, điều tôi thấy tôi sẽ nhớ, điều tôi làm tôi sẽ hiểu”, "What I hear I forget, what I see I remember, what I do I understand."

Aristotle (Hy Lạp, 384-322 TCN): “Giáo dục có rễ đắng mà trái thì ngọt.”

Lê Thánh Tông: “Muốn có nhân tài, trước hết phải chọn người có học. Phép chọn người có học thì thi cử là đầu.”

Quang Trung (Nguyễn Huệ): “Dựng nước lấy dạy học làm đầu. Muốn thịnh trị lấy nhân tài làm gốc.”

Quang Trung, Ngô Thì Nhậm: "Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài." (Chiếu lập học)

G. W. Friedrich Hegel: “Giáo dục là nghệ thuật biến con người thành có đạo đức”, (“Education is the art of making man ethical.")

Albert Einstein:

  • “Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức”, (“Imagination is more important than knowledge.”)
  • “Logic sẽ đưa anh từ điểm A tới điểm B. Trí tưởng tượng sẽ đưa anh tới mọi nơi.”
  • “Nghệ thuật tối thượng của người thầy là đánh thức niềm vui trong sự diễn đạt và tri thức sáng tạo”, (“It is the supreme art of the teacher to awaken joy in creative expression and knowledge.”)
  • “Nhà trường phải luôn luôn tạo cho học trò một cá tính cân đối chứ không nên biến chúng thành một nhà chuyên môn.”

Edmondo De Amicis: “Trình độ giáo dục của một nước có thể đánh giá qua thái độ của con người trên đường phố.”

Karl Marx:

  • “Người làm giáo dục trước hết phải là người được giáo dục.”
  • “Bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục.”

Anatole France: “Chín phần mười của giáo dục là động viên khích lệ”, (“Nine tenths of education is encouragement.”)

G. Bernard Shaw: “Trí khôn là cái được phân bố đều khắp, vì chưa bao giờ thấy ai lo lắng về sự ngu dốt của mình.”

R. Tagore (1861-1941, người châu Á đầu tiên được trao Giải Nobel văn chương, năm 1913): “Đầu tư vào một người đàn ông ta được một người chồng tốt, đầu tư vào một người phụ nữ ta được một gia đình tốt, đầu tư vào một nhà giáo ta được một thế hệ tốt.”

G. Leibniz: "Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới."

Hồ Chí Minh:

  • “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.”
  • “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt mục đích, thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.” (bút tích từ tháng 9 năm 1949)

UNESCO: “Học để biết, học để làm việc, học để chung sống với nhau và học để làm người” (nêu ra năm 1996).

Nelson Mandela (1918-2013, Giải Nobel hoà bình, năm 1993):

  • “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.”
  • “Giáo dục là công cụ kỳ diệu để phát triển con người. Nhờ giáo dục mà con gái một nông dân nghèo có thể trở thành bác sĩ, con trai một phu mỏ có thể trở thành ông chủ của cả vùng mỏ và con trai một công nhân có thể trở thành chủ tịch nước.”

Martin Luther: “Khi trường học phát triển, mọi thứ đều phát triển”, (“When schools flourish, all flourishes.”)

Erich Fromm: “Tại sao xã hội lại chỉ cảm thấy phải có trách nhiệm với việc giáo dục trẻ nhỏ mà không phải việc giáo dục tất cả người lớn ở mọi độ tuổi?”, (“Why should society feel responsible only for the education of children, and not for the education of all adults of every age?”)

William A. Warrd: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh hoạ, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.”

Agnes de Mille: “Tôi đã học được ba điều quan trọng ở đại học: Biết dùng thư viện, biết nhớ nhanh và chính xác, biết ngủ mọi lúc nếu rảnh 15 phút và có một mặt phẳng. Điều mà tôi chưa học được là làm thế nào suy nghĩ có sáng tạo theo một thời khoá biểu.”

Khuyết danh:

  • “Tai hoạ của con người là ở chỗ thích làm thầy người khác (Nhân chi hoại tại hiếu vi nhân sư”.)
  • “Học cái cơ bản sẽ nắm được các tiểu tiết, không có ai sa vào tiểu tiết mà có thể nắm được cái căn bản (Đắc kì đại giả khả dĩ kiêm kì tiểu, vị hữu học kì tiểu nhi năng chi kì đại giả dã.”)

Lý Quang Diệu: “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế.”

(Có thể tham khảo thêm những câu danh ngôn về giáo dục và về người thầy ở các website:
http://vinhanonline.com/;

http://vn.360plus.yahoo.com;   

http://diendankienthuc.net/diendan/...;

http://khotangdanhngon.com/danh-ngon-giao-duc). 

Trần Văn Nhung sưu tầm (4/10/2015)

Bản quyền thuôc về Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước
Địa chỉ: Tầng 7, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Số 1, Đại Cồ Việt, Phường Bách khoa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại:  (+84.4) 38.697.943 | Fax: (+84.4) 38.680.806  |  Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Phụ trách kỹ thuật website: NAVIS Centre.
Thống kê truy cập

Truy cập hôm nay 6

Tổng số truy cập 565832