Trong hai ngày 31/01/2018 và 01/02/2018, tại Hà Nội, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) nhiệm kỳ 2014-2019 đã tiến hành Kỳ họp lần thứ VII. Tham dự Kỳ họp có đầy đủ 31 thành viên HĐCDGSNN.

DSC 2949

Tại Kỳ họp, HĐCDGSNN đã nghe phát biểu khai mạc, chỉ đạo của GS. Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng BGD&ĐT, Chủ tịch HĐCDGSNN, báo cáo của GS. Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký HĐCDGSNN, về tình hình đăng ký và xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 tại 110 Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở (HĐCDGSCS) và 28 Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành (HĐCDGSN). HĐCDGSNN cũng đã nghe báo cáo tổng hợp về tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan tới các ứng viên chức danh GS, PGS năm 2017, báo cáo của Đoàn Kiểm tra do BGD&ĐT thành lập để rà soát quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

Các HĐCDGSCS, HĐCDGSN thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế và theo chỉ đạo của HĐCDGSNN, nhất là các chỉ đạo cụ thể, sát sao, kịp thời của Chủ tịch và Thường trực HĐCDGSNN.

Việc rà soát và hậu kiểm hồ sơ ứng viên của Văn phòng HĐCDGSNN và Đoàn Kiểm tra tại các HĐCDGS đã giúp các hội đồng phát hiện những thiếu sót kỹ thuật trong hồ sơ các ứng viên và phiếu điền thông tin ở các biểu mẫu để hoàn thiện.

HĐCDGSNN đã xem xét, thảo luận, bỏ phiếu tín nhiệm các ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS đợt năm 2017.

Năm 2017, tổng số ứng viên nộp hồ sơ là 1.537, trong đó có 151 ứng viên GS và 1.386 ứng viên PGS. Tổng số ứng viên năm nay có tăng là do ngày hết hạn nộp hồ sơ muộn hơn gần 6 tháng so với năm 2016 (năm nay là 05/11, năm 2016 là 25/5); mặt khác, có thể các ứng viên mong muốn được xét theo quy định hiện hành trước khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn chức danh; nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo đúng quy định hiện hành. 

Số ứng viên đạt kết quả tại 110 HĐCDGSCS là 1.418 người (92,26%), trong đó ứng viên GS là 125 người (82,78%), ứng viên PGS là 1.293 người (93,29%).

Số ứng viên đạt kết quả tại 28 HĐCDGSN là 1.235 người (85,70%), trong đó ứng viên GS là 89 người (71,20%), ứng viên PGS là 1.146 người (88,69%).

Số ứng viên đạt kết quả tại HĐCDGSNN là 1.226 người (91,17%), trong đó ứng viên GS là 85 người (95,50%), ứng viên PGS là 1.141 người (99,56%).

Qua ba cấp HĐCDGSCS, HĐCDGSN, HĐCDGSNN, tổng số ứng viên đạt là 1.226 trên 1.537 (79,76%), trong đó ứng viên GS là 85 trên 151 (56,29%), ứng viên PGS là 1.141 trên 1.386 (82,32%). Năm 2016, tổng số ứng viên đạt là 712, GS là 72 và PGS là 640. Như vậy, so với năm 2016 thì năm 2017 tổng số GS, PGS tăng 1,7 lần (1.226 trên 712).

Các ứng viên đã đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 có tuổi đời trung bình trẻ hơn năm trước: GS là 55 (năm 2016 là 57) và PGS là 45 (năm 2016 là 44).

Ứng viên trẻ nhất đã đạt tiêu chuẩn chức danh GS năm 2017 là Phạm Hoàng Hiệp (Viện Toán học, Viện HLKH & CN VN), 35 tuổi (sinh 01/03/1982), ngành Toán học, đã được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015. Kỷ lục GS trẻ nhất VN cho đến hết năm 2016 là 37 tuổi.

Ứng viên trẻ nhất đã đạt tiêu chuẩn chức danh PGS năm 2017 là Đỗ Đức Thuận (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), 32 tuổi (sinh 28/9/1985), ngành Toán học. Kỷ lục PGS trẻ nhất VN cho đến hết năm 2016 là 28 tuổi.

Tổng số ứng viên nữ: 349 người (28,46%); dân tộc thiểu số: 9 người (0,73%); số ứng viên là giảng viên thỉnh giảng: 232 người (18,92%). Số ứng viên làm việc tại Hà Nội: 713 người (58,15%), TP. HCM: 205 người (16,72%), các tỉnh thành khác: 308 người (25,12%); năm 2016: số ứng viên của các tỉnh thành khác là 19,66%; số ứng viên nữ đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2017 và số ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS thuộc các khu vực ngoài Hà Nội và TP. HCM năm 2017 nhiều hơn các năm trước.

Năng lực tiếng Anh của các ứng viên tốt hơn các năm trước, nhất là các ứng viên trẻ, các ứng viên được đi du học theo Đề án 322, Đề án 911 của Chính phủ Việt Nam, ứng viên của các cơ sở giáo dục đại học có hợp tác quốc tế hiệu quả. Ở một số hội đồng, năng lực ngoại ngữ nhất là tiếng Anh của các ứng viên còn hạn chế.

Điều đáng mừng là số lượng các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí ISI và Scopus của các ứng viên trong các năm gần đây tăng nhanh. Năm 2017 (5.316 bài) tăng 2,1 lần so với năm 2016 (2.510 bài). Cụ thể, Vật lý: 1.177, Hóa học-Công nghệ thực phẩm: 1.027, Y học: 674, Sinh học: 597, Toán học: 265,... Ứng viên một số ngành khoa học xã hội và nhân văn cũng đã có bài báo đăng trên các tạp chí ISI và Scopus, cụ thể: Kinh tế: 102, Triết học-Xã hội học-Chính trị học: 14,...

Tất nhiên, khi thống kê các số liệu này, cần chú ý đến: đặc thù quốc tế khác nhau của các ngành khoa học; có tác giả viết nhiều bài báo quốc tế nhưng mỗi bài lại thường nhiều đồng tác giả; khi đánh giá thành tích của các tân GS, PGS cần xem trọng cả 3 lĩnh vực (tam giác): nghiên cứu khoa học, đào tạo và đóng góp xã hội.

Một số ứng viên có nhiều bài báo quốc tế ISI/ Scopus, có chỉ số H cao, hoặc có nhiều công trình được ứng dụng hiệu quả trong thực tế, đáng được biểu dương. Ví dụ: Nguyễn Quang Trường, ngành Sinh học có 160 bài; Nguyễn Thị Hồng Vân, ngành Vật lý: 153 bài; Trần Đại Lâm, ngành Hóa học: 114 bài, chỉ số H = 26; Trần Đăng Thành, ngành Vật lý: 110 bài, ... Nhiều ứng viên có đề tài nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội tốt.

Một số ứng viên được trao giải thưởng quốc tế có uy tín vì thành tích nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng: Nguyễn Thế Hoàng (Bệnh viện Trung ương quân đội 108), giải thưởng A.v.Humboldt, APKO, J.N. Von Nussbaum của Đức; Nguyễn Thị Kim Tiến (Bộ Y tế), Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp; Nguyễn Thị Lệ Thu (Trường ĐH Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM) và Hoàng Thị Đông Quỳ (Trường Đại học KHTN, Đại học Quốc gia TP.HCM): Giải thưởng cho các nhà khoa học nữ năm 2017 “L’Oreal – UNESCO For Women in Science”. Giải thưởng Bông lúa vàng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu hoặc Huy chương vàng về Văn hóa-Nghệ thuật,...

Tỷ lệ ứng viên đạt kết quả qua ba cấp hội đồng cho thấy: Khâu “sàng” ở các HĐCDGSCS, nhất là khâu “lọc” ở HĐCDGSN và khâu “xét duyệt” của HĐCDGSNN là cần thiết cho việc nâng cao và đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong phạm vi cả nước, các ngành, liên ngành và chú ý đặc thù vùng miền, dân tộc ít người.

HĐCDGSNN đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp lần thứ VII./.

VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ NHÀ NƯỚC

Ngày 31/01/2018 và 01/02/2018, tại Thủ đô Hà Nội, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) nhiệm kỳ 2014-2019 đã họp Kỳ họp lần thứ VII. Tại Kỳ họp HĐCDGSNN đã xét duyệt, bỏ phiếu tín nhiệm ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017. Dưới đây là danh sách các ứng viên đã đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

(Download Danh sách tại đây).

TTO - Trong một tranh luận tại Berlin (Đức), một giáo sư xã hội học bảo rằng ngành khoa học xã hội và nhân văn thế giới đang đứng trước bước ngoặt sống còn.

GS Baker Edward J Viện Harvard Yenching My

Tháng 11-2017, ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức hội thảo quốc tế Vai trò của khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển kinh tế - xã hội thu hút nhiều học giả, trí thức trên thế giới. Trong ảnh: GS Baker, Edward J, Viện Harvard – Yenching (Mỹ) tại hội thảo - Ảnh: VIỆT THÀNH

Các chuyển biến mang tính đột phá của khoa học tự nhiên và các ngành kỹ thuật khác đang thay đổi thế giới. Trong khi chức năng miêu tả, thấu hiểu, diễn dịch xu hướng đó lại còn nhiều khoảng cách.

Nếu như có một cỗ máy thời gian - vị này nhấn mạnh - thì tốc độ phát minh của các ngành khoa học tự nhiên, y khoa sẽ vụt qua cửa sổ với tốc độ số nhân.

Trong khi các phát hiện, phương pháp, khám phá mới của các ngành khoa học xã hội, khoa học nhân văn vẫn... đủng đỉnh di chuyển với tốc độ số cộng cùng những tranh biện cũ kỹ từ nhiều năm về trước.

"Lột xác" đề tài nghiên cứu

Nỗi lo của vị giáo sư ấy có thể là nỗi lo của nhiều người khi chứng kiến tốc độ phát triển của các ngành khoa học khác.

Hơn nữa, khoa học xã hội và nhân văn tiếp tục đối mặt với "cơn cuồng phong" cuộc cách mạng khoa học công nghệ với hàng loạt công nghệ như: sự kết hợp giữa tự động hóa hiện đại, trao đổi dữ liệu và chế tạo; đi cùng với các hệ thống vật lý trong không gian ảo, Internet kết nối vạn vật (IoT) đang tác động đến cách thức triển khai chiến lược công nghiệp hóa, đến lao động kỹ năng ở khắp mọi nơi.

Những yếu tố này tạo lý do để tin rằng khoa học xã hội cần "lột xác", cả về đề tài nghiên cứu lẫn phương thức tiếp cận. Sự xuất hiện của Internet khiến cho "không gian mạng" trở thành đối tượng quan trọng.

Ở không gian này, hàng loạt khái niệm tưởng chừng quen thuộc được định nghĩa và diễn giải lại. Cũng ở không gian này, cuộc tranh luận về chính sách nóng hơn bao giờ hết. Không gian mạng - tuy vậy - cũng là một công cụ tuyệt vời cho các nhà khoa học xã hội cả về dữ liệu lẫn phương pháp.

Bằng những tiến bộ trong công nghệ thông tin và khả năng thu thập, xử lý, tồn trữ và phổ biến, các cuộc khảo sát xã hội học lớn bây giờ có thể được tiến hành trên một phạm vi rộng lớn về nhiều chủ đề khác nhau.

Không gian mạng cũng giúp hình thành cơ sở dữ liệu ở quy mô lớn, từ nhiều quốc gia và vùng địa lý khác nhau phục vụ cho công tác nghiên cứu.

TS. Truong Huy Vu

Khi làn sóng công nghệ đang ở mức cao trào nhất, xã hội vẫn cần tỉnh táo qua các phản biện về tác động, đạo đức, luật pháp với sự hiểu biết chuyên môn và tinh thần phê bình quyết liệt. Điều này cần đến các nhà nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn
"TS. Trương Minh Huy Vũ"

Trợ giúp của công nghệ dữ liệu lớn

Khoa học xã hội và nhân văn cần giúp hiểu được xu hướng và hệ quả đa chiều trong áp dụng các tiếp cận mới. Ví dụ như thảo luận về định hướng phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong một thời gian dài, cách tiếp cận thách thức biến đổi khí hậu ở đây bằng lăng kính đơn tuyến: khí hậu thì liên quan đến tài nguyên đất, nước; nông nghiệp thì cần các chuyên gia trồng trọt, chăn nuôi; quy hoạch thì cần các kỹ sư xây dựng, kiến trúc.

Bối cảnh mới đòi hỏi một cách tiếp cận tích hợp mới với sự trợ giúp của các công nghệ về dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí thông minh nhân tạo... mới nhất.

Theo đó, các chuyên gia địa chất cần ngồi với các nhà khoa học máy tính; các nghiên cứu về kinh tế cần gắn kết với các kịch bản về môi trường; các kịch bản về phát triển kinh tế - xã hội cần biện luận từ góc nhìn của những nhà nghiên cứu lịch sử, nhân học hay xã hội học.

Cuộc cách mạng 4.0 đã xuất hiện với một loạt những công nghệ mới đang thay đổi không chỉ cách thức kinh doanh mà cả cấu trúc xã hội đang có. Kết quả nghiên cứu và ứng dụng của nó chắc chắn sẽ có một tác động đáng kể đến cách vận động xã hội.

Khi làn sóng công nghệ đang ở mức cao trào nhất thì xã hội vẫn cần tỉnh táo qua các phản biện về các tác động, đạo đức, luật pháp với sự hiểu biết về chuyên môn và tinh thần phê bình quyết liệt nhất. Điều này cần đến các nhà nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn.

Phản tỉnh cùng thời đại, đấu tranh vì các giá trị nhân bản chung của xã hội, của cộng đồng là chức năng của ngành khoa học xã hội và nhân văn.

Lời giải cho bài toán kinh tế - xã hội

Một xu hướng tích cực là ngày càng nhiều quốc gia nhận thức về vai trò của khoa học xã hội và nhân văn trong việc đưa ra các lời giải cho bài toán quản lý kinh tế - xã hội.

Có thể kể ra như các dự án nghiên cứu về những người trẻ tuổi trong môi trường đô thị ở Anh và các phát hiện của những nghiên cứu này đang là nền tảng cho các thiết kế chính sách của chính phủ đối phó với tình trạng "mất tính kết nối của cộng đồng".

Hay năm 2014, bắt đầu được đẩy ra công chúng từ cộng đồng khoa học đa ngành, khái niệm thành phố xã hội đã trở thành một "kim chỉ nam" cho tất cả các quy hoạch phát triển đô thị ở Đức. Ngân sách dành cho chương trình này vẫn tăng đều đặn mỗi năm.

Chính phủ Thụy Điển cũng quyết định đưa các hình thức tham vấn chuyên sâu giữa cơ quan hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu khoa học xã hội và xã hội dân sự trong việc ra quyết định về các dự án công cộng tại nước này.

TS. TRƯƠNG MINH HUY VŨ (ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM)

Nguồn: https://tuoitre.vn/khoa-hoc-xa-hoi-truoc-buoc-ngoat-song-con-20171204085424565.htm

Ngày 04/7/2016, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) đã có công văn số 350/HĐCDGSNN về việc yêu cầu trình bày báo cáo khoa học tổng quan của các ứng viên.

Theo Lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2017, các Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở (HĐCDGS cơ sở) xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS từ ngày 05/11/2017 đến hết ngày 28/11/2017; các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành/ liên ngành (HĐCDGS ngành/ liên ngành) xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS từ ngày 10/12/2017 đến hết ngày 07/01/2018.

Để triển khai thống nhất việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS tại các HĐCDGS ngành/ liên ngành, Thường trực HĐCDGSNN đề nghị:

Như năm 2016, tất cả các ứng viên chức danh GS, PGS năm 2017 đều trình bày báo cáo khoa học tổng quan bằng tiếng Việt hoặc bằng ngoại ngữ thành thạo qua PowerPoint; khuyến khích dùng tiếng Anh. Thời gian để mỗi ứng viên trình bày báo cáo khoa học tổng quan từ 15 phút đến 20 phút đối với ứng viên PGS và từ 20 phút đến 30 phút đối với ứng viên GS. Theo đề nghị của nhiều HĐCDGS ngành/ liên ngành và các cơ sở giáo dục đại học, Thường trực HĐCDGSNN khuyến nghị HĐCDGS các cấp giảm việc mời giảng viên ngoại ngữ để thẩm định năng lực ngoại ngữ của các ứng viên.

Thường trực HĐCDGSNN đề nghị các HĐCDGS ngành/ liên ngành, các HĐCDGS cơ sở năm 2017 thông báo nội dung của công văn này tới tất cả các ứng viên.

Các HĐCDGS cơ sở có thể tham khảo yêu cầu trên của HĐCDGSNN đối với các HĐCDGS ngành, liên ngành để thực hiện khi xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

Trong quá trình triển khai, nếu có ý kiến, đề xuất, đề nghị các HĐCDGS cơ sở, HĐCDGS ngành/ liên ngành gửi về Thường trực HĐCDGSNN qua địa chỉ email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.; hoặc địa chỉ của Chánh Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (Ông Bùi Mạnh Nhị, số ĐT: 0903.636.054, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.).

Trân trọng!

(Download)

Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) đã có công văn số 37/HĐCDGSNN ngày 04/4/2016 “về việc yêu cầu chất lượng khoa học và thể thức đăng bài trong các Tạp chí được tính điểm” và công văn số 30/HĐCDGSNN ngày 26/5/2017 “về việc nâng cao chất lượng của các tạp chí được tính điểm công trình khoa học quy đổi”, gửi các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, các ban biên tập tạp chí khoa học.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học theo hướng hội nhập quốc tế và để có thêm cơ sở đánh giá các tạp chí khoa học được tính điểm công trình khoa học quy đổi, HĐCDGSNN đang xây dựng bộ tiêu chí của VCI (Vietnam Citation Index). HĐCDGSNN xin gửi tới các cơ quan chủ quản tạp chí khoa học và các ban biên tập tạp chí khoa học Phiếu khảo sát (gửi kèm theo công văn này).

Kính đề nghị các cơ quan chủ quản tạp chí khoa học và các ban biên tập tạp chí khoa học cung cấp thông tin theo các nội dung trong Phiếu khảo sát và gửi về Văn phòng HĐCDGSNN trước ngày 30/11/2017.

Trân trọng cám ơn sự hợp tác của Quý cơ quan.

Phiếu khảo sát xin gửi về địa chỉ: Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, Tầng 7, tòa nhà Thư viện Tạ Quang Bửu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội; Hoặc qua email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Trân trọng./.

1. Công văn số 404/HĐCDGSNN ngày 31/10/2017 (Download).

2. Phiếu khảo sát Tạp chí khoa học (Download).

Bản quyền thuôc về Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước
Địa chỉ: Tầng 7, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Số 1, Đại Cồ Việt, Phường Bách khoa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại:  (+84.4) 38.697.943 | Fax: (+84.4) 38.680.806  |  Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Phụ trách kỹ thuật website: NAVIS Centre.
Thống kê truy cập

Truy cập hôm nay 332

Tổng số truy cập 819430